Elon Musk làm ra khối tài sản 38,2 tỷ USD như thế nào?

Elon Musk làm ra khối tài sản 38,2 tỷ USD như thế nào?

Elon Musk là một thế lực đáng gờm trong thế giới hiện đại. Doanh nhân công nghệ 47 tuổi đầy quyền lực và đầy tham vọng này đang nắm quyền lãnh đạo của cả Tesla và SpaceX. Ông cũng là CEO của SolarCity, một công ty khai thác năng lượng mặt trời.

Elon Musk xếp thứ 54 trong danh sách Tỷ phú thế giới năm 2018 của Forbes , với tài sản ròng trị giá 21 tỷ đô la. Tuy nhiên, có số hiện tại đã là 38,2 tỷ đô la.

Quả là một con số đáng kinh ngạc. Bạn có muốn biết Elon Musk làm ra khối tài sản 38,2 tỷ USD như thế nào không?

Tự học lập trình từ khi còn nhỏ

Elon Musk trải qua tuổi thơ ở Nam Phi. Ông tự học cách viết mã khi còn là một đứa trẻ. Câu chuyện thành công của ông có lẽ rất khó tưởng tượng. Ở tuổi 12, ông bán mã nguồn một trò game đầu tiên của mình với giá 500 USD.

Trước khi bước vào tuổi 18, Musk chuyển đến Canada sinh sống. Khi đó, ông trải qua khoảng thời gian vất vả khi phải làm một loạt công việc nặng nhọc tại xưởng gỗ với mức lương 18 USD/giờ để kiếm sống. Tuy nhiên, trong thời gian này, ông vẫn tiếp tục học và ấp ủ ước mơ trở thành lập trình viên.

Elon Musk - Ảnh: Flickr

Elon Musk – Ảnh: Flickr

Khi trở thành sinh viên năm nhất tại đại học Queens, Musk kiếm tiền bằng cách bán link kiện máy tính cho các sinh viên trong trường. Sau đó, ông chuyển đến đại học Pennsylvania với học bổng bán phần trong 2 năm.

Musk tốt nghiệp bằng cử nhân vật lý và bằng kinh tế tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và chuyển đến Stanford để lấy bằng tiến sĩ. Tuy nhiên, ông bỏ học giữa chừng và khởi nghiệp cùng anh trai. Họ bắt đầu bằng việc lập trình và kinh doanh phần mềm Zip2 với số vốn 28.000 USD.

4 năm sau, tức là vào năm 1999, họ bán Zip2 với giá 307 triệu USD. Kết thúc một thương vụ khởi nghiệp thành công, Musk bỏ túi 22 triệu USD và dùng 50% số tiền để đồng sáng lập dịch vụ ngân hàng trực tuyến X.com.

Công ty này sau đó sát nhập với đối thủ và trở thành PayPal. Năm 2002, khi eBay mua lại PayPal, Musk rời công ty và mang theo số tiền 180 triệu USD từ việc bán PayPal.

Con đường trở thành tỷ phú

Musk đã sử dụng khoản tiền có được từ việc bán Paypal để bắt đầu công ty Tesla. Chính thức ra mắt vào năm 2003, Tesla là công ty sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Palo Alto, California. Tesla đã có tác động rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô chỉ sau 16 năm. Nhiệm vụ của nó là để thúc đẩy quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững.

Elon Musk - Ảnh: Reuters

Elon Musk – Ảnh: Reuters

Tesla đã ra mắt ba chiếc xe điện kể từ khi thành lập – Model S, Model X và Model 3, mỗi chiếc đều có những cải tiến mới. Bên cạnh đó, Tesla cũng bỏ luôn việc sử dụng da động vật để may đệm ghế ngồi.

Cùng thời điểm ra mắt Tesla, Musk còn đầu tư vào Space Explective Technologies Corp, còn gọi là SpaceX. Đây là công ty sản xuất tàu vũ trụ tư nhân và công ty vận tải đầy triển vọng. Được thành lập bởi Musk vào năm 2002, SpaceX nhằm mục đích cách mạng hóa công nghệ vũ trụ và giúp mọi người có thể sống trên các hành tinh khác. Nó đã chế tạo ba tàu cho đến nay: Dragon, Falcon 9 và Falcon Heavy.

Năm 2016, Tesla đã mua lại SolarCity với giá 2,6 tỷ đô la. Công ty chuyên sản xuất năng lượng thân thiện với thiên nhiên. Sola City sản xuất ác tấm pin mặt trời sạc Powerwall, một tấm lớn, kiểu dáng đẹp ở bên hông nhà, thu thập năng lượng vào ban ngày và chiếm hết mọi thứ vào ban đêm. SolarCity phục vụ các hộ dân và các doanh nghiệp thương mại, trường học và nông nghiệp.

Elon Musk - Ảnh: CNBC

Elon Musk – Ảnh: CNBC

Thành công từ việc đầu tư vào SpaceX, hãng xe điện Tesla và SolarCity đưa Musk trở thành doanh nhân thành đạt và đặt chân vào câu lạc bộ tỷ phú.

Khi Tesla ra mắt trên thị trường chứng khoán vào năm 2010, tài sản của Musk tăng vọt. Năm 2012, ông xuất hiện trong danh sách tỷ phú giàu nhất của Forbes với khối tài sản trị giá 2 tỷ USD. Hiện nay, tức là sau hơn 7 năm, ông tích lũy được khối tài sản trị giá 38,2 tỷ USD.

Hôm 1/5, Musk đăng tweet cho rằng “giá cổ phiếu của Tesla quá cao”. Ngay lập tức, Tesla mất trắng 14 tỷ USD vì cổ phiếu sụt giảm.